Khi Văn Hóa Mang Mùi Hương: Chanel No5 EDP Và Di Sản Pháp | Parfumerie.vn

Khi Văn Hóa Mang Mùi Hương: Chanel No5 EDP Và Di Sản Pháp

Đăng bởi PARFUMERIEVN vào lúc 17/07/2025

Bạn có biết rằng nước hoa luôn giữ một vị trí đặc biệt trong đời sống con người? Không chỉ là một sản phẩm của ngành công nghiệp mỹ phẩm, mà nước hoa từ xa xưa đã là một biểu tượng văn hoá gắn liền với các nghi lễ hoặc biểu tượng của các tầng lớp quý tộc. Ở thời điểm hiện tại, mỗi chai nước hoa còn mang trên mình một câu chuyện với những nét lịch sử riêng, đem đến sự đa dạng trong thế giới mùi hương và đồng thời cũng trở thành một phần của nghệ thuật sáng tạo.

 Xem thêm:

1. Phiên bản Chanel Coco No 5 đầu tiên

Sau thế chiến I, Coco Chanel mong muốn tạo nên một mùi hương mới, khác với những gì trước đây. Một mùi hương dành cho người phụ nữ hiện đại, thanh lịch và không giống với bất cứ sản phẩm nước hoa hoa cỏ nhẹ nhàng cho phái nữ nào trước đó. "Tôi muốn tạo ra một loại nước hoa không giống như mùi hoa, mà là hương thơm của người phụ nữ".

Chanel chọn số 5 vì bà xem đó là con số may mắn và ra mắt sản phẩm vào ngày 5/5/1921, tại cửa hàng chính của bà ở 31 Rue Cambon, Paris (ảnh: Sưu tầm)

Phiên bản lần đầu (Extrait de Parfum) được ra mắt vào 1921 bởi Gabrielle Coco Chanel và Ernest Beaux - chuyên gia pha chế nước hoa cho hoàng gia Nga để cho ra mắt Chanel No 5 - cũng là dòng nước hoa đầu tiên của thương hiệu Chanel (Chanel Parfums thành lập 1924). Hơn nữa đây cũng là một trong những mùi hương tiên phong sử dụng Aldehyde một cách mạnh mẽ vào hương thơm và không đi theo lối mòn nào trước đó. Chanel No 5 lúc ấy không chỉ là một chai nước hoa đơn thuần mà còn là một tuyên ngôn cho những người phụ nữ cách tân, tự do và thanh lịch. Hơn nữa, mùi hương cũng đã điểm thêm vào sự thành công của thương hiệu Chanel lúc bấy giờ.

2. Thiết kế đẩy tính biểu tượng và được xem như một tác phẩm nghệ thuật của Chanel No 5

Chai nước hoa Chanel No5 cũ được trưng bày tại viện bảo tàng thời trang Galliera Palais, Paris

Chai nước hoa này sở hữu một thiết kế đầy tính biểu tượng, tinh tế tượng trưng cho một vẻ đẹp tối giản vượt thời gian. Chanel No 5 còn từng được trưng bày tại bảo tàng Nghệ Thuật Hiện Đại tại New York vào năm 1959 bởi thiết kế mang đầy tính biểu tượng thời đại cùng triết lý "Less Is More". Đây là chai nước hoa đầu tiên được công nhận như một tác phẩm nghệ thuật – điều chưa từng có trước đó.

3. Ngay từ khi ra mắt, Chanel No5 trở thành chai nước hoa được yêu thích toàn cầu, bán hàng triệu sản phẩm mỗi năm

Sau khi sản xuất, Chanel No5 đã như một cơn sốt toàn cầu, trở thành biển tượng của sự quý phái. Cả khi thế chiến II, chai nước hoa vẫn được yêu thích cả trong giới quân nhân Mỹ, khi họ mua về làm quà cho người thân và cũng trở thành biểu tượng cho tình yêu, khao khát được đoàn tụ và sự quan tâm của các binh sĩ.

Thời điểm hoàng kim của Chanel No5 càng rực rỡ hơn vào những năm 1950 - 1960 khi biểu tượng của sự gợi cảm Marilyn Monroe công khai yêu thích chai nước hoa này. Những năm sau đó với cùng gương mặt đại diện của nhiều người nổi tiếng như Nicole Kidman, Brat Pitt, Marion Cotillard, Margot Robbie,.. đã khiến cho Chanel No 5 EDP vẫn giữ được lửa và được phụ nữ nhiều thế hệ yêu thích và lựa chọn.

Marilyn Monroe từng gây sốt khi trả lời bà chỉ mặc độc nhất Chanel No 5 khi ngủ (ảnh: Sưu tầm)

Và phiên bản Chanel No5 EDP đến hiện nay là phiên bản đã được điều chỉnh để trở nên hiện đại hơn so với bản gốc dưới bàn tay hào hoa của Jacques Polge.

Chanel No5 EDP hiện tại đã được điều chỉnh để hợp thời và hiện đại hơn (ảnh: Parfumerievn)

Không chỉ là một hương thơm hoa cỏ dành cho phái nữ, Chanel No5 EDP còn là một biểu tượng của người phụ nữ hiện đại, thanh lịch và là chai nước hoa góp phần đưa vị thế của Chanel thành một thương hiệu toàn cầu. Có thể sau hơn 100 năm, có thể Chanel No5 EDP ngày nay có thể đã không còn giữ được sức hút như những thời gian trước đó, nhưng mùi hương này chăc chắn vẫn luôn là biểu tượng của Chanel và là sự lựa chọn hàng đầu của những quý cô yêu thích phong cách sang trọng.

Mùi hương không chỉ để cảm nhận mà còn để trân trọng. Hãy ghé ngay cửa hàng Parfumerie nếu bạn đã trót rung động với hương thơm đậm tính thời đại này để trải nghiệm và tận hưởng cảm giác trở thành quý cô người Pháp đầy sang trọng và kiêu hãnh.

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Xin chào
close nav